BMW E90 THAILAND

มาทำความเข้าใจในการทำงานของหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ( Fuel Injection )

ออฟไลน์ sumate

  • Global Moderator
  • ชั่วโมงขับห้าหมื่นไมล์
  • **
    • กระทู้: 901
    • ดูรายละเอียด
องค์ประกอบเครื่องยนต์ในการจุดระเบิด ของเครื่องยนต์เบนซิน( ติดเครื่องยนต์ ) สำหรับ E90 N46/N52/N54

ประกอบด้วย
1.อากาศเข้าเครื่องยนต์ เริ่มต้นจาก กรองอากาศ / แอร์แมส / ปีกผี้เสื้อไฟฟ้า / ท่อร่วมไอดี / วาลย์ไอดี มีแคมขาร์ฟไอดีเป็นเพลาลูกเบี้ยวเปิด-ปิดอากาศเข้าเป็นจังหวะ ตามองศาการจุดระเบิด / วาลย์โทรนิคเปิดอากาศเข้าเสริม (เพิ่มองศาการเปิดอากาศเข้า ทางวาลย์ไอดีด้วย )
2.ไฟในการจุดระเบิด เริ่มต้นจาก เซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดี / ไฟสัญญาณจากสมองเครื่องยนต์ ( DME) / คอลจุดระเบิด / หัวเทียน ( N46= 4 เขี้ยว N52 = 1 เขี้ยวหัวเพลทตินั่ม 1 เขี้ยวเกลี่ยวยาว )
3.น้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มต้นจาก ปั๊มติ๊ก / กรองเบนซิน / วาลย์ปรับแรงดันน้ำมัน ( N46 = 3.5 bar , N52 = 5 bar ) / รางหัวฉีดสำหรับจ่ายน้ำมันหัวฉีด / ไฟสัญญานจากสมองเครื่อง ( DME ) /หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ( Fuel injection )

ในกระทู้นี้เราจะมาทำความเข้าใจการทำงานของหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ( Fuel Injection )

หัวฉีด ( Fuel Injection ) เป็นอุปกรณ์การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับห้องเผาไหม้ หรือกระบอกสูบ
ส่วนประกอบในการทำงานของหัวฉีด
1. โอริงท้าย เป็นซีลต่อกับรางหัวฉีด /โอริงหัวฉีดต่อกับห้องเผาไหม้
2. กรองน้ำมันในหัวฉีด
3.โครงตัวหัวฉีด ( Body )
4. คอลโซลินอย ( coil winding ) เป็นขดลวดสร้างสนามแม่เหล็ก และมีแกนเหล๊กตรงกลาง  (เมื่อสนามแม่เหล็กทำงานแกนเหล็กตัวนี้จะเคลื่อนที่ และเมื่อหยุดจ่ายไฟจะวิ่งกลับด้วยสปริงรีเทิร์น )
5.วาลย์เปิด-ปิดน้ำมันเชื้อเพลิง ต่อจากแกนโซลินอย
6.ตัวปรับระยะน้ำมันเชื้อเลพิง เป็นละออง และลำเส้นของน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่แกนโซลินอยเคลื่อนที่
7.ปลายเข็มแทง และรูการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง (กำหนดองศาแนวการจ่าย )เช่น N46 = 4 รู / N52 = 6 รู

พอเราเริ่มรู้จักกับอุปกรณ์การทำงานภายในของหัวฉีดแล้ว เราจะมาเริ่มทำความเข้าใจการทำงานของหัวฉีดได้แล้วคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: July 29, 2013, 09:15:09 โดย sumate »


ออฟไลน์ sumate

  • Global Moderator
  • ชั่วโมงขับห้าหมื่นไมล์
  • **
    • กระทู้: 901
    • ดูรายละเอียด
 :D ความต้องการของเครื่องยนต์ในการจุดระเบิด จากหัวฉีด คือ
 - หัวฉีดจะต้องฉีดน้ำมันออกมาเป็นฝอย ห้ามเป็นเส้นตรงเพราะเผาไหม้ไม่หมดในช่วงเวลาสั่นๆๆ
 - มีรูปและปริมาณรูออก ที่บังคับองศาการฉีดได้ ตามการออกแบบห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ N46/N52
 - ปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงทุกๆๆครั้งต้องมีปริมาณเท่ากัน ถ้าไม่เท
 - หัวฉีดต้องไม่ค้าง หรือวิ่งเดินหน้า-ถอยหลังไม่สุด เพราะเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันในการฉีดทุกๆๆครั้ง
 - รูหัวฉีด ต้องไม่อุดตัน จะทำให้มุมองศาการจ่ายเบี้ยงเบน มีผลดีต่อการจุดระเบิด
 - รูหัวฉีดต้องไม่ตันแบบโดนปิด เพราะความร้อนจากห้องเผาไหม้ จะทำให้ปริมาณการฉีดน้ำมันน้อยไป สูบนั้นๆๆจะทำงานไม่สมบูรณ์จะไปดึงการทำงานสูบอื่นให้ตกตามไปด้วย

เปรียบเทียบ จำนวนหัวฉีด เหมียนกับ จำนวนฝีพายเรือแข่ง  เครื่อง N46 = 4 สูบ =4 หัวฉีด / เครื่อง N52  = 6สูบ = 6 หัวฉีด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: July 29, 2013, 09:16:24 โดย sumate »


ออฟไลน์ sumate

  • Global Moderator
  • ชั่วโมงขับห้าหมื่นไมล์
  • **
    • กระทู้: 901
    • ดูรายละเอียด
หัวฉีด ต้องทำงานอย่างสมบูรณ์ ทุกตัว ถ้าตัวใคตัวหนึ่ง ทำงานไม่เต็มที่ จะเหมือนฝีพายเรือที่ไม่ออกแรงเต็ม แรงม้าที่จะได้ออกมา จึงไม่เต็ม แต่กินน้ำมัน หรือค่าแรงฝีพายเท่ากัน
แต่ถ้าเกิดหัวฉีดค้างมากๆๆ มันจะเหมือนกับฝีพานไม่พาย แต่กลับเอาพายไปราน้ำ ทำให้ดึงกำลังสูบอื่นไปใช้งาน สูบอื่นก็กำลังจะตกลงไปด้วย ทำให้เสียกำลังไปทั้งหมด ทุกๆๆสูบ


ออฟไลน์ sumate

  • Global Moderator
  • ชั่วโมงขับห้าหมื่นไมล์
  • **
    • กระทู้: 901
    • ดูรายละเอียด
เมื่อหัวฉีดทำงานไม่สมบูรณ์ผลเสียที่ตามมาคือ
1.เครื่องยนต์สตาร์ติดยาก
2.เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ
3.แรงม้าตก วิ่งอืด อัตราเร่งต่ำ
4.สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม
5.ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่มำงานมากจะสึกหรอมากกว่า

การแก้ไขที่ดีที่คือ
1.เปลี่ยนหัวฉีดใหม่ ที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่ราคาจะสูง
2.เปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ราคาถูกลงมา แต่หัวฉีดที่ผ่านการใช้งานมาแล้วจะค้างเหมือนกัน ส่วนมากจะดีครึ่งเสียครึ่ง แบบในรถเรา
3.ล้างด้วนระบบอุลตร้าโซนิค แบบในศูนย์บริการ bmw และทดสอบปริมาณ แนวองศา ละออง ได้ค่ามาตรฐานเดียวกันกับของใหม่ แบบนี้ราคาถูกกว่า
4.ล้างแบบธรรมดา ไม่สามารถขจัดคราบภายในออกได้ มันจะค้างแบบเดิม

การล้างแบบอัลตรัาโซนิค เป็นการเอาคลืนที่มีความถี่ 4 - 50000 Hz ซัดของเหลวที่เป็นน้ำยาล้างเข้าไปภายในหัวฉีดและกวาดสิ่งสกปรกออกมา ใช้เวลาประมาณ 12 นาที/การล้าง 1 ครั้ง
โดยในการล้างนี้จะมีการกระตุ้นโวลินอยให้ทำงานเป็นช่วงละ 30 วินาที หยุด 2 นาที และสั่งโซลินอยทำต่อ เป็นช่วงไปแบบนี้ตลอดจนสิ้นสุดการล้าง 12 นาที

เมื่อล้างเสร็จแล้ว 1 รอบนำมาทดสอบ ในกระเปาะแก้ววัดปริมาณ การฉีด ทั้งหมด 4 รอบ (น้ำยาที่ทดสอบก็ใช้น้ำยาล้างเหมือนกัน )
 - รอบที่ 1 เป็นการทดสอบการฉีดตรงว่าครบหมดทุกรู และได้มุมการฉีดหรือไม่ ปริมาณเท่ากันหรือไม่
 - รอบที่ 2 เป็นการทดสอบการฉีดจริงแบบรอบเดินเบา  800 รอบ/นาที วัดปริมาณการฉีดแบบเป็นฝอย ว่าได้เท่ากันหรือไม่ และเป็นฝอยละอองที่ละเอียดไหม
 - รอบที่ 3 เป็นการทดสอบรอบเครื่องยนต์ปานกลาง 2500 รอบ/นาที วัดปริมาณการฉีด และเช็คฝอยระอองที่ออกมา เหมือนกันทุกหัวฉีดไหม
 - รอบที่ 4 เป็นการทดสอบรอบสูง 4000 รอบ/นาที วัดปริมาณการฉีด ฝอยระอองที่ออกมา ที่เท่ากันทั้งหมดไหม

ถ้าได้ค่้าทั้งหมดทุกหัว ก้ถือว่าได้ค่ามาตรฐานเทียบเท่าของใหม่ แต่ถ้ายังมีบางตัวไม่ได้ จะต้องนำตัวนั้นไปล้างซ้ำจนทดสอบได้ค่ามาตรฐาน
ถ้าเราบำรุงรักษาหัวฉีดรถเราได้ค่ามาตรฐานแบบนี้ ระบบน้ำมันในการฉีดจะเหมือนหรือเทียบเท่ากัยรถใหม่เลยคับ


ออฟไลน์ Name_Nat

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 11
    • ดูรายละเอียด
น่าลอง ... . . .

อาการรถที่ขับเริ่มงอแง ๆ ตอนสตาร์ท 318 E90 4 สูบ นะ ระยะขับผ่านมา 92,xxx กิโลเมตร
เช็คด้วยความรู้สึกเพราะไม่มีเครื่องมือ แฟนก็ไม่ยอมให้ดูเอง..
1. สตาร์ทหมุน แต่ติดช้า ห้ามเปิดแอร์ค้างไว้ ไม่งั้น อาจจะไม่ขึ้น
2. ขณะออกตัวถ้าออกทันทีหลังสตาร์ท อาจจะมีกระตุก
3. ขณะขับเร่ง แซง ก็ปกติ (สไตล์ผมขับเบา ๆ ไม่ดุดันนัก ถ้าอืด ๆ ลดเกียร์ )

ตามความคิด
มอเตอร์สตาร์ท ไม่มีปัญหา เพราะยังหมุน ทำให้เสียตังเปลี่ยนแบตไปแล้ว
หัวเทียนเพิ่งจะเปลี่ยนอู่แถว ๆ ซ.สามัคคี + เช็คคอล์ยจุดระเบิด แล้วไม่เสีย (ไม่ได้เช็คเอง)
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ + เฟืองท้าย แบบดูดออก ไม่ได้รื้อถ่ายหมด/ฟลัชชิ่ง + เปลี่ยนน้ำมันเบรค แล้ว

เหลือที่ไม่รู้ก็แค่เรื่องแรงดันน้ำมันขณะออกตัว กับ หัวฉีด นั่นแหล่ะครับ มันจะจบไหม เพราะ สตาร์ทยากเล็กน้อย ถ้าจังหวะพอดี ๆ ถอนเบรคไว หรือพอดี ก็ติดเลย แต่ถ้าเหยียบนาน มันก็นานตาม !! งง แต่ละครั้งก็แตกต่างกันออกไป  จะคิดไปถึงตัว sensor camshaft ก็ไม่รู้ ครับ  :omgomg:

ไว้โทรไปปรึกษาอีกทีนึงครับ