BMW E90 THAILAND

ถ้าถึงเวลาหมด bsi 5ปีแล้ว เตรียมซ่อมอะไรบ้างครับ

ออฟไลน์ resquire

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 17
    • ดูรายละเอียด
bsi เหลืออีก สองปี เลยอยากรู้ว่าถ้าหมดแล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง มีซ่อมใหญ่ ซ่อมเล็ก อะไรบ้างมั้ยครับ  8)


ออฟไลน์ aroon

  • E92LCI
  • Global Moderator
  • ชั่วโมงขับสองหมื่นไมล์
  • **
    • กระทู้: 466
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.arbims.com
ส่วนมากเริ่มซ่อมใหญ่หลังหมด BSI นี่แหละ เพราะ BMWthailand ไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ แม้กระทั่งจำนวนไมล์ที่สูง และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 25000 กิโล/ครั้ง (ของผมเองยังต้องแอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองก่อนเข้าศูนย์สัก 10000 โล โดยไม่เปลี่ยนกรองน้ำมัน)


ออฟไลน์ sumate

  • Global Moderator
  • ชั่วโมงขับห้าหมื่นไมล์
  • **
    • กระทู้: 901
    • ดูรายละเอียด
ดูแลปกติ ตามอาการ  และพื้นฐานสำคัญที่เครื่องยนต์ต้องการคับ
 
และที่สำคัญต้องทำให้ระบบหล่อเย็น ดีเหมือนรถใหม่ เป็นหัวใจที่สำคับที่สุดคับ
เพราะถ้าความร้อนเกิน
1.ซีล-โอริง -ปะเก็นในตัวเครื่อง จะหมดอายุ-หมดสภาพการใช้งานทันที
2.เซนเซอร์แต่ละตัวจะเจอความร้อนที่สูงขึ้น จนทนไม่ได้ื เสียก่อนเวลาอันควรจะเป็นคับ
3.น้ำมันเครื่องหมดสภาพการหล่อหลื่นก่อนเวลาอันคาร ยิ่งใช้แก๊ส ยิ่งแย่กว่าเดิมคับ
4.แรงดันในระบบหล่อเย็นสูงจากความร้อนสะสมในเครื่องยนต์ ทำให้ ออยเกียร์/ออยน้ำมันเครื่อง /กระปุกพักน้ำ หรืออุปกรณ์ระบบน้ำทั้งหมดไม่เป็นปกติ  :D :D :D :D


ออฟไลน์ resquire

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 17
    • ดูรายละเอียด
แล้วการดูแลระบบหล่อเย็นนี่ต้องทำอะไรบ้างครับ  :-[


ออฟไลน์ sumate

  • Global Moderator
  • ชั่วโมงขับห้าหมื่นไมล์
  • **
    • กระทู้: 901
    • ดูรายละเอียด
เริ่มต้นจากทดสอบระบบหล่อเย็น ด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ระบบ Bmw OPS โดยดูค่าการทำงานของระบบหล่อเย็นทั้งหมดเริ่มจาก
1.การเปิดวาลย์น้ำเข้าเครื่องยนต์ เปิดอุณหภูมิเท่าไหร่ -ปิดที่อุณหภูมิเท่าไหร่ อยู่ในค่ามาตรฐานหรือไม่คอื ไม่เกิน 100 องศา ถ้าดีๆๆจะอยู่ ที่ 83 -88 องศา แต่ไม้เกิน 92-95 องศา
ถ้าเกิน 100 องศาต้องแก้ไขด่วนเลยคับ เพราะเป็นจุดดือดของน้ำจะกลายเป็นไอ และเกินแรงดันในระบบหล่อเย็นสูง ทำให้ส่วนที่เปราะบางที่สุดจะแตกก่อนเวลาอันควรคับ

2.เช็คค่าการแลกเปลี่ยนความร้อนของหม้อน้ำ ว่าสามารถแลกเปลี่ยนได้มากน้อยเท่าไหร่ เพราะถ้าหม้อน้ำระบายความร้อนไม่ได้ ปัญหาความร้อนเกิน เกิดแน่นอนคับ เนื่องจากรังผึ้งหม้อน้ำอุดตัน จาก 100% เหลือแค่ 60- 70 % แบบนี้อันตรายคับ

3.เช็ค flow การไหลของน้ำว่าปั๊มน้ำสามารถปั๊มของมาได้พอไหม ถ้าน้อยไปในการเปิด-ปิดวาลย์แต่ละครั้ง ปริมาณน้ำที่ไปแลกเปลี่ยนความร้อนที่หม้อน้ำจะน้อยไป ความร้อนสะสมจะสูงขึ้นคับ

4.ทดสอบอัดน้ำว่ารั่วออกตรงไหนบ้าง เพราะระบบหล่อเย็นของเราเป็นระบบปิด น้ำจะหายไปจากระบบไม่ได้คับ

5.ตรวจเช็คการทำงานของพัดลมไฟฟ้า ว่าทำงานปกติ คือรอบใบพัดต้องแปรผันตามความร้อนของระบบ (น้ำหล่อเย็นร้อนมากพัดลมหมุนเร็ว น้อหล่อเย็นร้อนน้อย รอบพัดลงจะช้าลงตามคับ )


ออฟไลน์ resquire

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 17
    • ดูรายละเอียด
ตอบละเอียดมากเลยครับ ขอบคุณมากๆครับ