BMW E90 THAILAND

มีอาการเกียร์กระชากตอน kick down เพื่อเร่งแซง E90 320i ครับ

ออฟไลน์ saltakra

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 46
    • ดูรายละเอียด
ตอนนี้รถผมมีอาการเกียร์กระชากตอนเร่งแซงอ่ะครับ เหมือนเวลา kickdown เกียร์จะปรับลง 1 ขั้น เพื่อเร่งเครื่องใช่มั้ยครับ แต่รถผมมันจะปรับขึ้นไปก่อน และก็ปรับลงมาอย่างเร็วจนกระชาก แต่รถก็จะพุ่งออกไปได้ เป็นมากโดยเฉพาะถ้าเร่งแซงในช่วงเกียร์ 3-4-5 (ประมาณเอาน่ะครับ) เช็คใน inpa มี error 5118 กับ 5119 แต่ระยะทางที่แสดง error ไม่สัมพันธ์กับ ระยะทางที่เกิดอาการกระชาก adapt เกียร์ ก็จะหายไป แต่สักพักก็จะเป็นอีก (adapt แล้ว ไม่ได้สอนเกียร์นะครับ)  :blnk:

เมื่อต้นปีได้ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ และฟลัชชิ่งเกียร์มาแล้ว และเปลี่ยน crank shaft sensor ไปเมื่อกลางปี

ส่วนอาการกระตุกระหว่างลดเกียร์จนจะจอดนั้นไม่มีครับ

สงสัยว่าเกี่ยวกับเราควรจะสอนเกียร์ หลัง adpat เกียร์มั้ยครับ หรือควรจะเริ่มเช็คจากปัญหาตรงไหนดี

รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  :rolleye:

ปล. ผมมีสายวิเคราะห์พร้อม dis และ inpa เช็คเองอยู่แล้ว รับมาจากพี่ในนี้ครับ ใช้งานได้ดีทีเดียว


ออฟไลน์ wattanaaa_j

  • ชั่วโมงขับห้าพันไมล์
  • **
    • กระทู้: 67
    • ดูรายละเอียด
ไม่ทราบว่าเป็นเกียร์ของ ZF หรือ GM ครับ เหมือนเคยอ่านเห็นกระทู้ที่ว่า ถ้าใช้น้ำมัน Dexron VI กับเกียร์ ZF อาจจะมีปัญหาก็ได้นะครับ ผมก็ไม่แน่ใจนะครับว่า จริงหรือป่าว เป็นแค่สันนิษฐานเท่านั้นครับ

พอดีผมมีเพื่อนทำงานอยู่บ.น้ำมันในไทยนะครับ ทำงานด้าน R&D แนะนำให้ใช้น้ำมันตรงสเปคตามที่โรงงานระบุมาจะดีที่สุด เพราะว่าแต่ละน้้ำมันอาจจะมีสเปคที่คล้ายกันในพื้นฐาน แต่ลึกๆแล้วต่างคนต่างมีเทคโนโลยีที่พัฒนามาไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าใช้ข้ามสเปค อาจจะมีบางอย่างที่ทำให้มีปัญหาตามมาระยะยาวได้ครับ /|\


ออฟไลน์ Tuiman

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
    • กระทู้: 225
    • ดูรายละเอียด
อาการเป็น ก่อนหรือหลัง จากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์พร้อมพลัชชิ่งครับ?


ออฟไลน์ saltakra

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 46
    • ดูรายละเอียด
เป็นเกียร์ ZF ครับ ส่วนอาการเป็นหลังจากฟลัชชิ่งครับ (เป็นหมูโดนเชือดไปอ่ะครับ  ::'( )


ออฟไลน์ wattanaaa_j

  • ชั่วโมงขับห้าพันไมล์
  • **
    • กระทู้: 67
    • ดูรายละเอียด
เป็นเกียร์ ZF ครับ ส่วนอาการเป็นหลังจากฟลัชชิ่งครับ (เป็นหมูโดนเชือดไปอ่ะครับ  ::'( )

ตอนฟลัชชิ่งแล้วใช้ใส่น้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไปนี่เป็น Dexron VI หรือ น้ำมันเกรด ZF ครับ
ถ้าเป็น Dexron VI ลองไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เป็น ZF แล้วอแดปเกียร์ใหม่อีกรอบ แต่ถ้าคราวก่อนเป็น ZF น่าจะต้องเอาไปวิเคราะห์แล้วล่ะครับ

ขอให้หายไวๆนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: August 23, 2015, 00:09:06 โดย wattanaaa_j »


ออฟไลน์ saltakra

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 46
    • ดูรายละเอียด
เป็นเกียร์ ZF ครับ ส่วนอาการเป็นหลังจากฟลัชชิ่งครับ (เป็นหมูโดนเชือดไปอ่ะครับ  ::'( )

ตอนฟลัชชิ่งแล้วใช้ใส่น้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไปนี่เป็น Dexron VI หรือ น้ำมันเกรด ZF ครับ
ถ้าเป็น Dexron VI ลองไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เป็น ZF แล้วอแดปเกียร์ใหม่อีกรอบ แต่ถ้าคราวก่อนเป็น Dexron VI น่าจะต้องเอาไปวิเคราะห์แล้วล่ะครับ

ขอให้หายไวๆนะครับ

น่าจะเป็น zic dexron VI น่ะครับ ยังไงก็ควรเปลี่ยนกลับไปเป็น ZF ใช่มั้ยครับ แล้วควรต้องไปวิเคราะห์อะไรอีกบ้างครับ

วันนี้ได้อาการเพิ่มมาอีกอย่าง sensor engine oil เจ๊งซะงั้น 555 เด๋วรอถึงช่วงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่อยแก้ทีเดียว  :blnk:


ออฟไลน์ wattanaaa_j

  • ชั่วโมงขับห้าพันไมล์
  • **
    • กระทู้: 67
    • ดูรายละเอียด
เป็นเกียร์ ZF ครับ ส่วนอาการเป็นหลังจากฟลัชชิ่งครับ (เป็นหมูโดนเชือดไปอ่ะครับ  ::'( )

ตอนฟลัชชิ่งแล้วใช้ใส่น้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไปนี่เป็น Dexron VI หรือ น้ำมันเกรด ZF ครับ
ถ้าเป็น Dexron VI ลองไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เป็น ZF แล้วอแดปเกียร์ใหม่อีกรอบ แต่ถ้าคราวก่อนเป็น Dexron VI น่าจะต้องเอาไปวิเคราะห์แล้วล่ะครับ

ขอให้หายไวๆนะครับ

น่าจะเป็น zic dexron VI น่ะครับ ยังไงก็ควรเปลี่ยนกลับไปเป็น ZF ใช่มั้ยครับ แล้วควรต้องไปวิเคราะห์อะไรอีกบ้างครับ

วันนี้ได้อาการเพิ่มมาอีกอย่าง sensor engine oil เจ๊งซะงั้น 555 เด๋วรอถึงช่วงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่อยแก้ทีเดียว  :blnk:

ควรเปลี่ยนกลับไปใช้ ZF ครับ แล้วยิ่งเป็นยี่ห้อ ZIC นี่ หายห่วงเลยครับ ห่วยได้ใจมาก น้ำมันเกียร์ลิตรละ 250 บาท (นี่คือราคาขายนะครับ ไม่ต้องถามว่าราคาส่งเท่าไหร่)น่าถูกที่สุดในน้ำมันเกียร์ทั้งหมดมั๊งครับ
หรือไม่ลองเข้าไปที่อู่ที่ไว้ใจได้ แจ้งอาการเบื้องต้นก่อน ถ้าอู่แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ZF ก็ลองเปลี่ยนดูก่อนครับ ใช้ซักระยะ ถ้าดีขึ้นก็โอเค แต่ถ้าไม่ดีก็ค่อยให้ผ่าเกียร์ดูครับ

เท่าที่ทราบอู่ทั่วไปจะคิดค่าถ่ายน้ำมันเกียร์ไม่แพงมากนะครับ เคยถามช่างวี ที่ราชพฤกษ์ ถ้าฟลัชชิ่งด้วยก็ 2000-2500 บาท แต่ถ้าแค่ถ่ายแล้วเติมน่าจะถูกกว่านี้นะครับ  ::2thmb::


ออฟไลน์ pop pop

  • ชั่วโมงขับห้าพันไมล์
  • **
    • กระทู้: 75
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
วันนี้ได้อาการเพิ่มมาอีกอย่าง sensor engine oil เจ๊งซะงั้น 555 เด๋วรอถึงช่วงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่อยแก้ทีเดียว

อาการเป็นไงครับ  ผมขึ้นรูปกาน้ำมันเครื่อง ทีแรกนึกว่า เซนเซอร์เสีย   ช่างให้ล้างเครื่องและเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
เพราะมันหมดอายุ ข้นไปดูดไม่ขึ้น  ผลคือหายแล้วคับ ไม่ต้องเปลี่ยนเซนเซอร์


ออฟไลน์ Tuiman

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
    • กระทู้: 225
    • ดูรายละเอียด
ว่าละ ว่าเป็นหลังฟลัชชิ่ง ตัวเนื้อน้ำมันของ zic ผมไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นประเด็นหลักหรือเปล่า

แต่วิธีการฟลัชชิ่งของบางที่ เห็นว่าเอาน้ำมันหลายประเภทเหลือเกินที่วนเข้าไป อู่เกียร์เค้าว่าปัญหาหนักๆเลยก็ตรงน้ำมันหลายแบบเข้าไปในเกียร์

ถ้าจะใช้ zic ก็เอา zic ฟลัชดันของเก่าออกเลย แต่อย่าผสม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: August 23, 2015, 21:56:27 โดย Tuiman »


ออฟไลน์ saltakra

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 46
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
วันนี้ได้อาการเพิ่มมาอีกอย่าง sensor engine oil เจ๊งซะงั้น 555 เด๋วรอถึงช่วงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่อยแก้ทีเดียว

อาการเป็นไงครับ  ผมขึ้นรูปกาน้ำมันเครื่อง ทีแรกนึกว่า เซนเซอร์เสีย   ช่างให้ล้างเครื่องและเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
เพราะมันหมดอายุ ข้นไปดูดไม่ขึ้น  ผลคือหายแล้วคับ ไม่ต้องเปลี่ยนเซนเซอร์

ของผมขึ้น service ครับ เช็คใน dis ฟ้องว่าสัญญาณขาดหาย เลยคาดว่าน่าจะเจ๊งมากกว่าจะไม่สะอาด แต่ก็คงจะลองล้างดูก่อนเช่นกันครับ


ออฟไลน์ saltakra

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 46
    • ดูรายละเอียด
ว่าละ ว่าเป็นหลังฟลัชชิ่ง ตัวเนื้อน้ำมันของ zic ผมไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นประเด็นหลักหรือเปล่า

แต่วิธีการฟลัชชิ่งของบางที่ เห็นว่าเอาน้ำมันหลายประเภทเหลือเกินที่วนเข้าไป อู่เกียร์เค้าว่าปัญหาหนักๆเลยก็ตรงน้ำมันหลายแบบเข้าไปในเกียร์

ถ้าจะใช้ zic ก็เอา zic ฟลัชดันของเก่าออกเลย แต่อย่าผสม

ของผม จากอู่...(ที่รู้ๆกันอยู่) ใช้หลายชนิดมาก และจริงๆหลังจากนั้นมีปัญหาช่างต่อออยเกียร์ไม่แน่น ทำให้ออยเกียร์ น้ำมันเกียร์รั่วแทบเกลี้ยง ต้องยกรถกลับไป วิธีแก้ช่างก็ต่อออยเกียร์กลับ และเติมน้ำมันเกียร์เข้าไปใหม่ โดยต้องกลับเข้าไปเติมถึง 2 รอบ ....โดยเติมจนล้น แต่ช่างเติมผ่านออยเกียร์ และไม่ได้มีการสตาร์ทเครื่องด้วย ผมว่าจริงๆแล้วอาจเป็นไปได้รึป่าวว่าน้ำมันเกียร์ไม่ได้เต็มระบบจริงๆน่ะครับ  :blnk:


ออฟไลน์ wattanaaa_j

  • ชั่วโมงขับห้าพันไมล์
  • **
    • กระทู้: 67
    • ดูรายละเอียด
ว่าละ ว่าเป็นหลังฟลัชชิ่ง ตัวเนื้อน้ำมันของ zic ผมไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นประเด็นหลักหรือเปล่า

แต่วิธีการฟลัชชิ่งของบางที่ เห็นว่าเอาน้ำมันหลายประเภทเหลือเกินที่วนเข้าไป อู่เกียร์เค้าว่าปัญหาหนักๆเลยก็ตรงน้ำมันหลายแบบเข้าไปในเกียร์

ถ้าจะใช้ zic ก็เอา zic ฟลัชดันของเก่าออกเลย แต่อย่าผสม

ของผม จากอู่...(ที่รู้ๆกันอยู่) ใช้หลายชนิดมาก และจริงๆหลังจากนั้นมีปัญหาช่างต่อออยเกียร์ไม่แน่น ทำให้ออยเกียร์ น้ำมันเกียร์รั่วแทบเกลี้ยง ต้องยกรถกลับไป วิธีแก้ช่างก็ต่อออยเกียร์กลับ และเติมน้ำมันเกียร์เข้าไปใหม่ โดยต้องกลับเข้าไปเติมถึง 2 รอบ ....โดยเติมจนล้น แต่ช่างเติมผ่านออยเกียร์ และไม่ได้มีการสตาร์ทเครื่องด้วย ผมว่าจริงๆแล้วอาจเป็นไปได้รึป่าวว่าน้ำมันเกียร์ไม่ได้เต็มระบบจริงๆน่ะครับ  :blnk:
ผมว่ารีบเอาเข้าอู่เพื่อไล่น้ำมันเกียร์เดิมออกก่อนเลยจะดีกว่านะครับเนี่ย ไม่รู้ว่าน้ำมันเกียร์ที่ช่างเติมเข้าไปให้นั้น จะเป็นอันเดียวกับที่ตอนฟลัชชิ่งหรือป่าว
เพราะอู่....ใช้ทั้งน้ำมันไฮโดรลิค,DexronIII,DexronVI ถ้าเกิดช่างจำผิดจำถูกใส่แบบงงๆ จะกลายเป็นเสียน้อยเสียยากนะครับ เอาใจช่วยนะครับ รถผมก็ใกล้จะถ่ายน้ำมันเกียร์เหมือนกันครับ  :thmbup:


ออฟไลน์ saltakra

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
    • กระทู้: 46
    • ดูรายละเอียด
ว่าละ ว่าเป็นหลังฟลัชชิ่ง ตัวเนื้อน้ำมันของ zic ผมไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นประเด็นหลักหรือเปล่า

แต่วิธีการฟลัชชิ่งของบางที่ เห็นว่าเอาน้ำมันหลายประเภทเหลือเกินที่วนเข้าไป อู่เกียร์เค้าว่าปัญหาหนักๆเลยก็ตรงน้ำมันหลายแบบเข้าไปในเกียร์

ถ้าจะใช้ zic ก็เอา zic ฟลัชดันของเก่าออกเลย แต่อย่าผสม

ของผม จากอู่...(ที่รู้ๆกันอยู่) ใช้หลายชนิดมาก และจริงๆหลังจากนั้นมีปัญหาช่างต่อออยเกียร์ไม่แน่น ทำให้ออยเกียร์ น้ำมันเกียร์รั่วแทบเกลี้ยง ต้องยกรถกลับไป วิธีแก้ช่างก็ต่อออยเกียร์กลับ และเติมน้ำมันเกียร์เข้าไปใหม่ โดยต้องกลับเข้าไปเติมถึง 2 รอบ ....โดยเติมจนล้น แต่ช่างเติมผ่านออยเกียร์ และไม่ได้มีการสตาร์ทเครื่องด้วย ผมว่าจริงๆแล้วอาจเป็นไปได้รึป่าวว่าน้ำมันเกียร์ไม่ได้เต็มระบบจริงๆน่ะครับ  :blnk:
ผมว่ารีบเอาเข้าอู่เพื่อไล่น้ำมันเกียร์เดิมออกก่อนเลยจะดีกว่านะครับเนี่ย ไม่รู้ว่าน้ำมันเกียร์ที่ช่างเติมเข้าไปให้นั้น จะเป็นอันเดียวกับที่ตอนฟลัชชิ่งหรือป่าว
เพราะอู่....ใช้ทั้งน้ำมันไฮโดรลิค,DexronIII,DexronVI ถ้าเกิดช่างจำผิดจำถูกใส่แบบงงๆ จะกลายเป็นเสียน้อยเสียยากนะครับ เอาใจช่วยนะครับ รถผมก็ใกล้จะถ่ายน้ำมันเกียร์เหมือนกันครับ  :thmbup:

ใช้ Zic dexron VI แน่นอนครับ เพราะตอนเติมผมก็อยู่ด้วย โดยแกะกระป๋องใหม่เปิดเติมเลย

ตอนนี้หลังจาก adapt เกียร์ครั้งล่าสุด ก็ยังขับลื่นอยู่ ไม่เจอปัญหาใดๆเลยครับ ว่าจะรอดูอีกสัก 100-200 กม.

อ้อ มีเมื่อเช้ามีอาการแปลกๆนิดนึงครับคือเข้าเกียร์ R ออกจากบ้าน ตอนถอยออกเบาก็กระตุกเบาๆเป็นจังหวะ กล้องมองหลัง(ติดเพิ่ม) ภาพก็กระพริบเป็นจังหวะตามกัน แต่เข้า D เดินหน้าไม่เป็น เลยงงๆ ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ ก็ไม่เจออาการอีก เลยเอารถไปเทสลานจอดรถกว้างๆทั้งเร่งเดินหน้า ทั้งถอยเบา ถอยแรง ก็ไม่เป็น เลยงงๆ 555+

ยังไงเสาร์นี้ก็ว่าจะแวะไปให้พี่ที่รู้จักช่วยเช็คให้อีกที

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเข้ามาตอบนะครับ  /|\

ปล.เกียร์ดีๆ ไปทำให้มันเอ๋อ (แถมเป็นการจ่ายเงินเพื่อให้มันเอ๋ออีกนะครับ) โคตรเจ็บใจเลย 55+  ::'( ::'( ::'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: August 24, 2015, 08:52:23 โดย saltakra »


ออฟไลน์ Tuiman

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
    • กระทู้: 225
    • ดูรายละเอียด
เป็นไปได้ว่าไม่เต็ม หรือระบบอาจจะโชว์ว่าเต็ม แต่ในชุดสั่งการเปลี่ยนอาจมีฟองอากาศ


ออฟไลน์ Regal

  • ชั่วโมงขับห้าหมื่นไมล์
  • *****
    • กระทู้: 838
  • Rubinschwarz & Black sapphire Metalic 320d
    • ดูรายละเอียด
เอาใจช่วยให้หายไวนะครับ  :rolleye: :rolleye: :rolleye:
ปัจจุบันมีเท่าไหร่ อนาคตอันใกล้ต้องมากกว่า!!!